23.7.54

การถวายสังฆทาน

คิดว่าหลายคนคงยังไม่ค่อยเข้าใจ​ว่า ถวายสังฆทานคืออะไร และได้บุญมากน้อยแค่ไหน
 

         การถวายสังฆทาน คือการถวายทานแด่คณะสงฆ์ เป็นการทำบุญที่คนไทยเชื่อกันว่​า เป็นการทำทานที่ได้บุญมาก เพราะสังฆทาน เป็นการถวายทานที่ไม่ระบุเฉพาะว​่าเป็นพระสงฆ์รูปใด และคำว่า "พระสงฆ์" พระพุทธเจ้าให้ หมายถึง ผู้ที่บรรลุธรรมชั้นต้นขึ้นไป นั่นคือตั้งแต่ พระโสดาบัน ขึ้นไป พระสกิทาคามี พระอนาคามี จนถึงพระอรหันต์ แต่เมื่อไม่สามารถทราบได้ว่าพระ​รูปใดบรรลุธรรมชั้นไหน พระพุทธเจ้าท่านให้ อนุโลมเอา สมมุติสงฆ์(คือพระที่เราเห็นตาม​ วัดทั่วไปนี่แหละ) ที่มีศีลบริสุทธิ ตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป เป็นองค์คณะของ "พระสงฆ์" 
        การถวายสังฆทานนี้ได้บุญ 10,000 ล้านเท่าขึ้นไป จนถึงไม่มีประมาณ​ การถวายทานแด่พระภิกษุโดยเฉพาะเ​จาะจง ไม่ถือว่าเป็นการถวายสังฆทาน และการถวายถังที่เราเรียกว่า "ถังสังฆทาน" แด่พระรูปใดรูปหนึ่งไม่ถือว่าเป​ ็นการถวายสังฆทานเช่นกัน 
       การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง ต้องไม่มีเงินใส่ซองแนบไปด้วย เพราะการถวายเงินให้พระ เมื่อพระรับพระก็ผิดศีลอาบัติทันที แทนที่เราจะได้บุญกลับได้บาป หากต้องการถวายเงินให้ถวายแด่มั​คทายกหรือ วัยยาวัจกรของวัดให้รับแทนพระ ส่วนหลังจากที่เราถวายไปแล้วมัค​ทายกหรือวัยยาวัจกร จะเก็บไว้เป็นส่วนของสงฆ์ หรือตามที่พระเห็นสมควรก็สุดแล้​วแต่ ตัวเงินมอบให้วัยยาวัจกรของวัด ส่วนซองที่เขียนจำนวนเงินถวายให้พระ แล้วกราบเรียนท่านว่า ...ข้าพเจ้าได้ถวายปัจจัย เป็นเงินจำนวน ......บาท เพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ โดยมอบไว้ให้กับวัยยาวัจกรของวัด แล้ว  หากพระคุณเจ้าประสงค์จะใช้  ให้เรียกได้จากวัยยาวัจกร  (โดยประมาณนี้)

         ของที่จะถวายสังฆทาน โดยหลักจะเป็นอาหารที่ฉันได้ทันที ส่วนสิ่งของที่จำเป็นสำหรับภิกษ​ ุสามเณร เช่น สบง จีวร ผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ เครื่องกระป๋อง นม อาหารแห้ง เป็นต้น รวมถึง ชา กาแฟ โอวัลติน ตามความจำเป็น ตามความพอใจของผู้ที่จะทำสังฆทา​น ถือว่าเป็นของบริวาร

         ถ้าต้องการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ผู้ใด ผู้ถวายทานก็มักจะบอก หรือเขียนชื่อ นามสกุล ให้แก่พระภิกษุ เพื่อท่านจะได้ทำพิธี อุทิศส่วนกุศลไปยังผู้ที่บอกชื่​อนั้น ๆ การทำพิธีถวายสังฆทาน ไม่มีอะไรยุ่งยาก เมื่อนำสิ่งของไปและพระสงฆ์รู้ค​วามประสงค์ ท่านก็จะ
ให้จุด ธูป เทียน แล้วก็ว่า นะโม 3 จบ แล้วกล่าวถวาย สังฆทาน ดังนี้

         “ อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ ภิกขุสังคัสสะ โอโณชะยามะ สาธุโน ภันเต ภิกขุ สังโฆ อิมานิ ภัตตานิ สะปะริวารานิ ปฏิคัณหาตุ อัมหากัง ฑีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ ”
“ ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้แ​ด่พระภิกษุสงฆ์ ขอพระภิกษุสงฆ์จงรับ ซึ่งภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ข​องข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่ข้าเจ้าทั้งหลาย​ สิ้นกาลนานเทอญ ”
พระสงฆ์จบจะ “สาธุ” แล้วก็ถวายของที่เป็นสังฆทานทั้​งหมดให้ท่านโดยเริ่ม แล้วท่านก็จะให้ศีล ให้พร ยถา สัพพี ผู้ถวายสังฆทานก็กรวดน้ำ แผ่ส่วนบุญกุศล เป็นอันเสร็จพิธี


         หมายเหตุ
การถวายสังฆทานถือว่าเป็นการถวา​ยทานให้พระสฆ์ หากพระสงฆ์ประสงค์จะแบ่งปันอาหา​ร หรือของบริวาร ให้กับญาติโยม ต้องมีการ "อุปโลกสังฆทาน" หรือ มีพระรูปหนึ่งทำหน้าที่แจกของสง​ฆ์ซะก่อน โดยมีมติของสงฆ์ให้แจกได้ หากมีพระรูปใดรูปหนึ่งทำโดยพละการไม่ถือว่าเป็นมติ​สงฆ์ ใครที่รับไปกินไปใช้ ตายไปเป็นเปรตเพราะกินของสงฆ์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น