2.5.53

การอุทิศบุญ

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าบุญมี 10 ประเภท

1.ทานมัย  บุญสำเร็จจากการให้ทาน
2.ศีลมัย    บุญสำเร็จจากการรักษาศีล
3.ภาวนามัย  บุญสำเร็จจากการภาวนา
4.อปจายนมัย   บุญสำเร็จด้วยการประพฤติอ่อนน้อม
5.เวยยาวัจจมัย   บุญสำเร็จด้วยการช่วยขวนขวายรับใช้
6.ปัตติทานมัย      บุญสำเร็จด้วยการให้ส่วนบุญ
7.ปัตตานุโมทนามัย  บุญสำเร็จด้วยการยินดีในบุญของผู้อื่น
8.ธัมมัสสวนมัย   บุญสำเร็จด้วยการฟังธรรม
9.ธัมมเทสนามัย   บุญสำเร็จด้วยการแสดงธรรม
10.ทิฏฐุชุกัมม์   บุญสำเร็จด้วยการทำความเห็นให้ตรง

  ในที่นี้จะกล่าวถึงการ"อุทิศบุญ" กับ "การเบิกบุญ"

การอุทิศบุญ ทำได้โดย ขณะที่เรากำลังทำบุญอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่ เมื่อมีบุญเกิดข้นในใจแล้วให้รีบอุทิศบุญทันที โดยการคิดในใจว่า "บุญนี้จงสำเร็จแก่......(ผู้ที่เราต้องการให้เขาได้รับบุญ ซึ่งกรณีนี้จะเป็นการอุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปจากโลกนี้แล้ว หรือกายทิพย์ เช่นผี เปรต เทวดา เป็นต้น) ขอให้ท่านประสบแต่ความสุข หลุดพ้นจากความทุกข์ แล้วไปสู่ภพภูมิที่สูงขึ้นตามที่ท่านปรารถนา  วิธีนี้ต้องทำภายใน 3 วินาทีที่เราทำบุญ เช่น เมื่อเราใส่บาตร ของหลุดจากมือลงไปในบาตรพระ เราก็อุทิศบุญทันที บุญจะไปถึงผู้ที่ท่านตั้งใจอุทิศโดยไม่ต้องกรวดน้ำ

การเบิกบุญ คือการเบิกบุญจากสวรรค์ ให้กับผู้ที่เราต้องการจะให้ ใช้ได้ทั้งอุทิศให้กายทิพย์ และคนทั่วไป แต่การเบิกบุญให้คนทั่วไปเขาจะยังไม่ได้ใช้ทันที ต้องอุทิศให้กับเทวดาประจำตัวของคนนั้น ในการนี้เราไม่สามารถอุทิศให้ได้ด้วยจิตของเราโดยตรง ต้องขออำนาจจาก พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เช่น กรณีเบิกบุญให้กับคนที่เรารักคือ บิดา มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่ เราก็ตั้งจิตคิดในใจว่า "ขออำนาจพระพุ่ทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอเบิกบุญที่ข้าพเจ้าสั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติ ทุกภพทุกชาติ จนถึงชาตินี้ อุิทิศให้กับเทวดาประจำตัวของบิดา มารดาข้าพเจ้า ขอให้ท่านมากล้นด้วย บุญ บารมี ฤทธิ์และเดช และจงช่วยปกปักรักษา บิดา มารดา ของข้าพเจ้าให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย และภยันตรายใดๆด้วยเถิด"

หรือคำใดๆที่เราอยากจะให้ เช่นผู้ทีมีลูกบอกสอนยากไม่ค่อยเชื่อฟัง เราก็ตั้งจิตคิดในใจว่า "ขออำนาจพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอเบิกบญที่ข้าพเจ้าสั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติ ทุกภพทุกชาติ จนถึงชาตินี้ อุทิศให้กับเทวดาประจำตัวลูกของข้าพเจ้า ขอให้ท่านมากล้นด้วย บุญ บารมี ฤทธิ์และเดช และจงช่วยโน้มน้าวกล่อมเกลาจิตใจให้เขาเป็นคนดีของสังคมเชื่อฟังพ่อแม่ด้วยเถิด" 

อยากเบิกบุญให้กับผู้ที่เป็นศัตรู หรือ คนรักที่ทำให้เราเสียใจบ่อยๆ หรือใครๆก็ได้เช่นกัน คือต้องอุทิศให้กับเทวดาประจำตัวเขา อ้อ!!!! ที่สำคัญ อย่าลืมอุทิศบุญให้กับเทวดาประจำตัวเราทุกวันนะครับ ทุกๆ คนจะมีเทวดาประจำตัวรักษาอยู่ถ้าประพฤติดีทำดีเทวดาก็อยู่ด้วย ถ้าพระพฤติร้ายเลวทราม ผิดศีลธรรมเทวดาก็ไม่รักษา เรารู้ตัวดีว่าชาตินี้เราทำบุญมากน้อยแค่ไหน แต่เราไม่รู้ว่าเมื่อชาติก่อนเราทำบุญมามากแค่ไหนดังนั้นเราจึงต้องเบิกบุญตั้งแต่อดีตชาติมาเลย เมื่อเราทำบุญแล้วไม่อุทิศบุญให้กับเทวดาประจำตัวเรา เขาก็ไม่มีฤทธิ์เดชพอที่จะช่วยเราได้เมื่อเกิดเหตุร้าย ดังนั้นเราต้องอุทิศบุญและเบิกบุญให้กับเขาบ่อยๆ เมื่อเขามีบุญ มีฤทธิ์ มีเดช มากขึ้น เขาก็จะช่วยเราได้มากขึ้นตามไปด้วย 
   เชื่อหรือไม่แล้วแต่ท่านจะพิจารณา  อันนี้พระบอกมา อย่าเชื่อจนกว่าท่านจะศึกษาและได้ลองด้วยตัวเอง สำหรับผมลองแล้วและเชื่อว่าได้ผลจริง จะเจรจา ค้าขาย หรือก่อนจะทำอะไร ให้เบิกบุญ อุทิศบุญก่อน  ผู้ที่ทำเท่านั้นถึงจะรู้สึกได้ สาธุ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น